Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO theo công thức 5W1H

Những bài viết chuẩn seo có ý tưởng sáng tạo, nội dung mới lạ, hấp dẫn luôn là “vua”. Tuy nhiên, việc suy nghĩ, tìm kiếm các ý tưởng cho bài seo web lại không hề đơn giản. Có khi bạn phải vò đầu bứt tai vì bí đề tài, không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào.

Thậm chí khi đã có ý tưởng, bạn lại không biết phải làm sao chuyển tải thông điệp một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất đến người đọc. Đừng quá lo lắng, công thức 5W1H sẽ cứu nguy cho bạn.

1. Viết bài chuẩn SEO theo công thức 5W1H là gì?

Công thức 5W1H được coi là một phương pháp lập kế hoạch nội dung cho bài viết seo web vô cùng hiệu quả. Theo đó, nội dung bài viết xuất hiện trên website của bạn đều được tính toán cẩn thận và viết theo công thức chuẩn, đầy đủ các ý chứ không phải viết bài theo cảm tính và tùy hứng. Muốn viết cái gì thì viết.

Công thức 5W1H là phương pháp giúp bạn triển khai bài viết chuẩn seo một cách đầy đủ, trọn vẹn

5W1H là viết tắt của các từ tiếng anh: WhatWhoWhyWhenHowWhere – tượng trưng cho các câu hỏi: Sản phẩm bạn đang kinh doanh là gì, sản phẩm đó dùng cho đối tượng nào, tại sao họ lại phải mua nó, khi nào họ phải dùng nó, cách dùng ra làm sao và mua nó ở đâu? Nhiệm vụ của bạn là hãy suy nghĩ trả lời các câu hỏi này, gạch ý và hệ thống các ý thành một dàn bài cụ thể về đặc điểm sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng của bạn. Đây là chất liệu để tạo nên một bài viết chuẩn seo mới, đầy đủ thông tin và đáp ứng toàn bộ thuật toán của google cũng như thỏa mãn nhu cầu thông tin của người dùng.

Chẳng hạn, website của bạn là một phương tiện kinh doanh các tour du lịch – phượt. Bạn gạch ra các ý: What – tôi đang viết về một tour du lịch bằng xe máy TPHCM-Đà Lạt.

Who-  đối tượng tour này hướng đến là các bạn trẻ từ 20-25 tuổi, thích dịch chuyển và khám phá.

Tiếp theo, Why – chuyến đi này sẽ là một trải nghiệm thú vị, đi thật, sống thật, làm thật bằng sức trẻ mình, bạn trẻ tham gia có thể tự do khám phá, ngắm cảnh và giải tỏa căng thẳng sau một thời gian dài học tập và làm việc căng thẳng ở Sài Gòn.

Where – Ở Đà Lạt, không khí thực sự rất trong lành, mát mẻ, cảnh rất đẹp…

When – tour sẽ bắt đầu vào sáng thứ 7 và về vào chiều chủ nhật.

How – Chúng ta sẽ tập trung tại bến xe miền Đông, 2 người 1 xe và di chuyển lên Đà Lạt theo hướng…

Vậy là bạn đã có một sườn bài. Giờ chỉ việc thêm văn vẻ, thêm mắm dặm muối vào, chú ý từ khóa nữa là bạn đã có một bài viết chuẩn seo hoàn chỉnh, đầy đủ ý.

2. Hướng dẫn viết bài chuẩn seo 5W1H

What? – Bạn đang muốn bán sản phẩm gì?

Chỉ khi hiểu sản phẩm một cách sâu sắc thì bài viết seo web của bạn mới thực sự chuyển tải được linh hồn của sản phẩm. Hãy thu thập thông tin về sản phẩm từ lý thuyết đến thực tiễn. Bạn có thể tra cứu thông tin trên mạng, trong sách báo để hiểu được bản chất của sản phẩm.

Tiếp theo, quan sát sản phẩm của bạn, sờ trực tiếp, cảm nhận và tốt nhất là hãy trải nghiệm sản phẩm của bạn nếu có điều kiện. Một khi thực sự là một người dùng sản phẩm thì bạn đã biết chính xác giá trị bạn có thể mang lại cho người dùng.

Ví dụ, bạn kinh doanh đồ ăn, chỉ bạn thưởng thức những gì bạn bán bằng thị giác, bằng khứu giác và bằng vị giác, ngôn từ trong bài seo web của bạn mới có thể miêu tả đồ ăn một cách ngon lành, khiến người đọc thèm thuồng mà muốn ngấu nghiến được. Tất nhiên, cái này chỉ đúng khi bạn kinh doanh món ngon! Còn ngược lại thì…

Who? Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Thử vẽ ra chân dung những người bạn muốn bán sản phẩm này xem nào. Giả sử bạn bán quần áo nam, độ tuổi từ 16-20 tuổi. Vậy thì hãy nghiên cứu sở thích của các bạn nam mới tập tành làm người lớn, họ thích kiểu mạnh mẽ, lịch lãm hay trẻ trung năng động? Họ thích vận động ngoài trời hay ngồi văn phòng máy lạnh? Họ quyết định tài chính hay còn nhận trợ cấp từ cha mẹ,…

Tất cả những hình dung này sẽ giúp bạn đưa ra ngôn ngữ, cách tiếp cận bài viết của khách hàng dễ dàng hơn. Bạn sẵn sàng để cho họ thấy  bạn hiểu họ đến mức nào.

Why? Vì sao họ phải sử dụng sản phẩm của bạn?

Luôn luôn cho người ta một lý do để mua hàng của bạn. Lý do bạn bán đai nịt bụng là vì phụ nữ mới sinh con rất sợ cơ thể sồ sề của mình, Lý do bạn bán lăn khử mùi vì ai mà chẳng sợ mùi mồ hôi (của mình và của người khác), lý do bạn phải mua hàng của tôi vì sản phẩm của tôi tốt…

Luôn cho khách hàng một lý do để mua sản phẩm của bạn

Lý do to hơn mục đích, bạn đã nghe câu này chưa? Trông nó có vẻ mỉa mai, biện hộ nhưng trong trường hợp viết bài seo web để quảng cáo sản phẩm thì nó luôn đúng. Khách hàng nào mà chẳng hỏi: tại sao tôi phải mua hàng của anh?

When – Khi nào họ nên sử dụng sản phẩm?

Phần trả lời cho câu hỏi này là cực kì quan trọng. Chẳng hạn, khi bạn mất tự tin vì cái mũi xấu, hãy đến với dịch vụ phẫu thuật nâng mũi của chúng tôi. Khi bạn muốn tìm một dịch vụ viết bài chuẩn seo giá rẻ và chất lượng tốt thì hãy đến với chúng tôi…

How – Sản phẩm của bạn tốt như thế nào, cách dùng ra làm sao?

Đây là lúc bạn nên khoe tất cả những gì được coi là tinh hoa, những ưu điểm vượt trội trong sản phẩm của bạn ra để thuyết phục khách hàng. Đừng quên hướng dẫn cụ thể từng bước dùng sản phẩm thật dễ hiểu để giúp khách hàng sử dụng thuận tiện nhất nhé!

Where – Tôi có thể mua sản phẩm của bạn ở đâu?

Sau khi người ta đã mến sản phẩm của bạn, hãy cho người ta cách thức để mua, địa chỉ để thử và xem sản phẩm. Nhớ đính kèm số điện thoại cuối bài viết seo để khách hàng tiện liên lạc khi cần.

Trên đây là hướng dẫn viết bài chuẩn seo theo công thức 5W1H giúp bài viết nhanh chóng lọt top google. Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc muốn đóng góp, vui lòng comment bên dưới để giúp chúng tôi hoàn thành bài viết tốt hơn.

5/5 - (4 bình chọn)